Cách làm video animation đơn giản ai cũng làm được

Hiện nay có rất nhiều video về cách làm video animation. Nếu bạn đang có kế hoạch học ngành này thì Right Media xin hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong bài viết tổng hợp kiến thức về cách làm clip animation dưới đây.

Cách làm video animation cho người mới bắt đầu

1. Nắm rõ các kiến thức cơ bản

Lúc ban đầu thì những người nghệ sĩ làm công việc này bằng cách chụp lại hình ảnh bằng những chiếc máy ảnh. Sau một thời gian thì chúng được cải tiến qua sự phát triển kỹ thuật công nghệ và có sự hỗ trợ đắc lực của vẽ tranh 2D. Bên cạnh đó cũng có sự kết hợp của những hiệu ứng căn bản. 

cách làm clip animation - Ảnh 1

Phần kiến thức căn bản luôn là nội dung mà chúng ta cần phải nắm chắc chắn vì nó là sự khởi điểm cho cả một quá trình học tập lâu dài

Nếu bạn áp dụng cách làm căn bản là tự quay tự vẽ thì sẽ gây ra vấn đề tiêu tốn quá nhiều thời gian cho khâu lên ý tưởng kịch bản, vẽ tranh… và sản phẩm kém chất lượng. Người làm chỉ cần mắc một lỗi nhỏ thì cả khâu quay phải làm lại từ đầu. 

Chọn lựa được một cách làm clip animation đúng đắn nhất sẽ tạo được hiệu quả cao vì đã có những phần mềm làm video animation. Điều này đem lại tính đồng nhất cũng như có thể khắc phục lỗi nhanh chóng nếu chẳng may trong quá trình làm xảy ra sai sót. 

⇒ Có thể bạn quan tâm: Motion graphics là gì? Có tự học motion graphic được không?

2. Hướng dẫn cách làm video animation đơn giản với 6 bước

làm video animation - Ảnh 2

Muốn làm video animation bắt buộc bạn phải nắm chắc và trải qua 6 bước bên dưới. 

Nếu bạn nóng vội lướt qua bất cứ một bước nào thì chúng tôi cảnh báo rằng “video animation của bạn đã thất bại trong chớp mắt”. 

Để tạo animation chất lượng cao thì bạn cần chuẩn bị điều trước tiên đó chính là nắm được cách làm clip animation, phần mềm tạo video animation. Có được hai điều này là bạn đã có tất cả rồi đấy. Cách làm video animation chuẩn nhất như sau:

Bước 1: Lên ý tưởng, sau đó biến chúng thành kịch bản

Đầu tiên, bạn cần phải xác định được mục tiêu muốn làm animation: video animation muốn truyền tải thông điệp gì, làm clip hoạt hình để đạt mục đích gì, làm video animation để giới thiệu sản phẩm hay giải trí… từ những sự phân tích này bạn sẽ lên được ý tưởng kịch bản cho video. 

cách làm clip hoạt hình - Ảnh 3

Lên ý tưởng là bước đầu tiên của quá trình làm video animation

Tiếp theo là việc cần phải xác định sẽ có bao nhiêu nhân vật xuất hiện trong video của bạn. Sau đó bạn sẽ bắt đầu tiến hành công việc lên một kịch bản hoàn chỉnh và phải đảm bảo ngắn gọn nhưng truyền tải đầy đủ nội dung mà thông điệp của doanh nghiệp muốn hướng đến. 

Bước 2: Vẽ Storyboard cho video animation

Phần tiếp theo trong cách làm video animation là storyboard hay còn gọi là bảng phân cảnh. Vẽ Storyboard sẽ hỗ trợ cho bạn trong việc phác họa ban đầu khi kịch bản đã được viết ra một cách rõ ràng. 

Chúng ta hãy suy nghĩ đơn giản Storyboard cũng giống như những cuốn truyện tranh được sắp xếp hợp lý theo từng khung hình và bối cảnh. 

cách làm animation trên điện thoại - Ảnh 4

Trước khi bạn bắt đầu dựng phim thì cũng đã hiểu được video sẽ diễn ra như thế nào

Khi thiết kế bạn nên sắp xếp các phân cảnh theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới và ghi kèm theo những dòng chú thích đi cùng khung hình. Có rất nhiều phần mềm tạo video animation để bạn có thể chọn lựa sao cho hợp lý.

Bước 3: Chọn một thể loại video animation phù hợp

Các cách làm video animation luôn đa dạng ý tưởng như không được làm sai căn bản. Một video animation hiệu quả phải dựa vào mục đích sử dụng và mong muốn thể hiện được phong cách của người muốn làm animation. 

tạo video animation - Ảnh 5

Có rất nhiều thể loại animation trên thị trường hiện nay như: animation 2D, 3D, graphics,…

Bước 4: Tiến hành sản xuất video

Video animation là những video được các nhà doanh nghiệp sử dụng rất nhiều để quảng bá sản phẩm bởi vì nó có sức thu hút rất nhiều người xem và cũng như từng đối tượng khán giả. Các video này sử dụng những nhân vật hoạt hình sống động và có những cử động linh hoạt làm cho video trở nên hấp dẫn hơn. Tuỳ vào nội dung mà việc làm clip hoạt hình sẽ có nhân vật khác nhau như cong người, động vật, cây cối…

[wpcc-iframe loading=”lazy” src=”https://www.youtube.com/embed/RZb-6MwXxdA?t=5s” width=”770″ height=”432″ allowfullscreen=”allowfullscreen”]

Tham khảo video animation 3D do Right Media thực hiện

Bước 5: Chèn video animation

Tiếp theo của cách làm video animation là sẽ bắt đầu chèn video animation bằng việc dựng các phân cảnh trong storyboard bằng các phần mềm làm video animation. Hiện nay trên thị trường thiết kế đồ hoạ có rất nhiều phần mềm đêr những nhà làm phim sử dụng như: After Effects, Adobe Premiere CC, Photoshop, Lightroom…

Heading 4: Bước 6: Lồng tiếng cho video

Sau khi nhà thiết kế đã ghép xong các phân cảnh thành video thì cần phải chèn các hiệu ứng chuyển động để thu hút người xem vì sự mượt mà không bị ngắt quãng giữa chừng. Tiếp theo là sử dụng âm thanh sao cho phù hợp với video để hoàn thành sản phẩm. Nhưng hãy thật cẩn trọng khi chọn lựa âm thanh cho video nhé.

Âm thanh trong video animation - Ảnh 6

Âm thanh sử dụng trong video phải là âm thanh bản quyền

Danh sách phần mềm làm video animation hàng đầu hiện nay

Trong cách làm video animation thì các phần mềm đóng vai trò quan trọng. Vì thế bạn cần phải tìm hiểu những phần mềm sau đây:

Phần mềm After Effect

After Effect (AE) hỗ trợ bạn tạo được những chuyển động của nhân vật. Phần mềm này cũng có khả năng tương ứng với các phần mềm khác như: photoshop, Premiere, Encore… để tạo hiệu quả nhiều hơn cho công việc. Ưu điểm của AE là rất phù hợp với định dạng ban đầu của video. Người thiết kế thuận lợi cho việc nhận và xuất các dữ liệu nhanh chóng mà không cần thiết phải thực hiện thêm các thao tác để chuyển đổi khác. Bên cạnh đó AE còn có nhiều công cụ khác như chỉnh màu, tô màu.

Giao diện phần mềm After Effect - Ảnh 7

Giao diện phần mềm After Effect

Phần mềm Animiz

Phần mềm Animiz là công cụ làm video đơn giản nhưng có đầy đủ các chức năng lớn để người dung làm được những sản phẩm animation chất lượng. Chúng ta chỉ cần thực hiện vài thao tác vô cùng đơn giản là đã có được các video animation với chất lượng hình ảnh cao. Animiz có các tính năng về hiệu ứng chuyển động như ẩn đi, nhấn mạnh, thoát ra… bạn thoải mái chọn lựa những ứng dụng mình thích để tạo ra một video animation hấp dẫn khán giả.

Phần mềm Web Cartoon Maker

Giao diện phần mềm Web Cartoon Maker - Ảnh 8

Giao diện phần mềm Web Cartoon Maker

Phần mềm Web Cartoon Maker được ra đời từ năm 2010 cùng với giao diện sử dụng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần làm các thao tác đơn giản là đã có thể cho ra một video 2D. Vì thế phần mềm Web Cartoon Maker được rất nhiều người sử dụng và có được nhiều sản phẩm tốt ra đời nhờ phần mềm này.

Phần mềm Moho

Giao diện phần mềm Moho - Ảnh 9

Giao diện phần mềm Moho

Moho là một phần mềm đã được nâng cấp giao diện, công cụ và chức năng từ 2D Anime Studio. Nếu bạn muốn làm những bộ phim hoạt hình hấp dẫn trên máy vi tính của mình thì hãy sử dụng Moho để ý tưởng sáng tạo của bạn được trở thành các thước phim sinh động nhất.

Phần mềm Toon Boom Studio

Giao diện phần mềm Toon Boom Studio - Ảnh 10

Giao diện phần mềm Toon Boom Studio

Nếu bạn muốn tự tay mình thiết kế những nhân vật hoạt hình cho riêng mình thì hãy tải ngay phần mềm Toon Boom Studio. Đây chính là một phần mềm sẽ giúp cho bạn có được nhiều lợi ích vì nó có các công cụ tạo ảnh và dựng phim. Phần mềm này trong cách làm video animation sẽ đáp ứng được tất cả các nhu cầu của bạn với các video phong phú về hiệu ứng và màu sắc.

Phần mềm Toon Boom Studio có những tính năng nổi trội như sau:

– Nhân vật được lên hình thiết kế như sở thích

– Quy trình tạo các vận động và sự đối thoại đơn giản

– Các khung hình dùng để tạo ảnh động được đáp ứng đầy đủ

– Các file dữ liệu được xuất với các định dạng khác nhau

Phần mềm iClone 

Phần mềm iClone chính là một trong những phần mềm xây dựng video animation hỗ trợ cho ban trong việc sản xuất nhanh các bộ phim hoạt hình ngắn, game, các video phát triển nôi dung về giáo dục, nghệ thuật… Phần mềm này chứa đựng công nghệ thời gian thật mới nhất hiện nay. Các chức năng như pha trộn nhân vật, thiết kế điện ảnh… rất gần gũi với đời thực.

Phần mềm Aurora 3D Animation Maker

Giao diện phần mềm Aurora 3D Animation Maker - Ảnh 11

Giao diện phần mềm Aurora 3D Animation Maker

Phần mềm Aurora 3D Animation Maker là một trong những công cụ được tải miễn phí và đơn giản nhất trong lĩnh vực làm video animation hiện nay. Aurora 3D Animation Maker có chức năng làm được ảnh chuyển động 3 chiều đặc sắc. Nó còn tạo được logo, các banner 3D và hỗ trợ được nhiều ngôn ngữ khác nhau. Bạn cũng sử dụng được phần mềm này để tự tay làm các video cho mình đấy. 

Right Media đã hướng dẫn tỉ mỉ cho bạn cách làm video animation và giới thiệu các phần mềm làm video animation tốt nhất. Hãy thường xuyên cập nhật vào trang website của Right Media để theo dõi những thông tin mới nhất nhé.

Tư vấn

Liên hệ ngay với Right Media để được tư vấn và báo giá chi tiết

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★

⇢ Xem thêm:

Giải đáp: Motion là gì? Graphics là gì? Motion Graphic là gì?

Motion Graphic là gì? Có phải là video Animation không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *