Trong số những cách truyền thông marketing hiện nay, quay TVC quảng cáo luôn là giải pháp mới được yêu thích. Thế nhưng làm sao để biết quảng cáo của bạn đáp ứng được mục tiêu ban đầu đã đề ra? Rival Media sẻ với bạn làm sao để đánh giá hiệu quả TVC quảng cáo.
Hiệu quả TVC quảng cáo – Công thức ABC
Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản là hiệu quả TVC quảng cáo thể hiện ở chỗ nó đem về thêm nhiều đơn hàng. Điều đó đúng nhưng vẫn chưa thật sự hoàn chỉnh. Bởi vẫn còn một vài lợi ích khác không thể đo đếm bằng những con số.
Công thức ABC đã không còn quá mới đối với những người chuyên sản xuất TVC quảng cáo. Theo đó, một phim quảng cáo ngắn hiệu quả thường gồm các yếu tố A-Attention (Sự chú ý), B -Branding (Thương hiệu) và C-Change (Thay đổi hành vi mua hàng). Đó là tất cả những yếu tố mà bạn cần quan tâm khi xem xét đến hiệu quả của những thước phim quảng cáo.
Một số chia sẻ còn nói rằng chữ B trong công thức ABC đại diện cho Brand Fit, có nghĩa là hiệu quả TVC quảng cáo phải đáp ứng điều kiện về nhận diện thương hiệu. Trong đó bao gồm màu sắc, định vị thương hiệu, tính cách. Tất cả những điều này phải đồng bộ và đáp ứng yêu cầu chung là tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng.
Đồng thời còn có rất nhiều những giải thích khác xoay quanh ký tự C như: Credible (Đáng tin cậy), Clear (Rõ ràng) hay Compelling (Hấp dẫn). Tùy theo cách hiểu và mục tiêu mà thương hiệu đang theo đuổi để có những giải nghĩa và cách đo lường thích hợp nhất.
Xem thêm: Sức mạnh của dịch vụ quay phim quảng cáo
Hiệu quả TVC quảng cáo – Yếu tố cảm xúc (Emotional)
Một vài chiến dịch quảng cáo thường sẽ đánh mạnh vào cảm xúc của người xem như yêu, ghét, đồng cảm,… Nếu làm được điều đó thì TVC sẽ tạo được tương tác tốt, được nhiều người chia sẻ. Vì vậy cảm xúc của người xem luôn là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả quảng cáo.
Hiệu quả TVC quảng cáo – Yếu tố lý tính (Functional)
Bên cạnh cách tiếp cận người xem bằng cảm xúc, một vài quảng cáo chọn cách tiếp cận bằng lý tính. Có nghĩa là nêu đầy đủ các thông tin như công dụng, tính năng, đặc điểm của sản phẩm. Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cũng sẽ được đề cập để khơi gợi sự thích thú. Từ đó khách hàng sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm.
Đánh giá hiệu quả dựa trên sự thấu hiểu
Trước khi bắt đầu chiến dịch truyền thông của mình, các doanh nghiệp thường bỏ khá nhiều thời gian cũng như chi phí để nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp luôn muốn biết về những mong muốn thầm kín (insight) của những khách hàng này. Nếu hiểu được điều này, bạn có thể xây dựng chiến lược cùng thông điệp truyền thông hiệu quả.
Hiệu quả TVC quảng cáo không chỉ gợi được cảm xúc cho người xem. Chúng còn phải nêu bật được tính năng của sản phẩm. Cũng vì thế mà một số công ty cũng không ngại khó khăn để tìm ra mong muốn của khách hàng. Nhờ vậy thông điệp được đưa ra sẽ chính xác và mang lại nhiều lợi ích hơn.
Xem thêm: Các bước thực hiện TVC giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp
Checklist đánh giá hiệu quả TVC quảng cáo
Bên cạnh những yếu tố như cảm xúc, lý tính hay sự thấu hiểu vẫn còn rất nhiều nguyên tắc khác được sử dụng. Bạn cũng có thể tham khảo checklist phía bên dưới và xem chúng có phù hợp với TVC của mình hay không.
- TVC đã thể hiện đúng thông điệp bạn muốn truyền tải hay chưa?
- Hình ảnh và âm thanh có đạt tiêu chuẩn hay không?
- Người xem có cảm nhận được sự khác biệt trong sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp không?
- Chất lượng diễn xuất của diễn viên có đáp ứng được yêu cầu ban đầu hay không?
- Phụ đề và lời bình có dễ ghi nhớ không?
- Người xem có đồng cảm và thấy được hình ảnh hoặc điều mình mong đợi sau khi xem TVC hay không?
- Doanh thu có phù hợp với tổng chi phí đã bỏ ra chưa?
Đừng quên rằng để đạt được hiệu quả thì bạn phải xác định được mục tiêu chính. Mục tiêu càng rõ ràng thì TVC của bạn sẽ càng cụ thể. Nếu mục tiêu là tăng doanh số thì nên đánh giá hiệu quả bằng số sản phẩm bán ra. Còn nếu chỉ muốn tăng độ nhận diện thì nên xem xét đến cách người xem tương tác và chia sẻ về quảng cáo.
Khi triển khai bất kỳ một quảng cáo nào, đơn vị sản xuất cũng thường phân ra từng hạng mục để thực hiện. Việc triển khai như vậy cũng giúp đánh giá hiệu quả được dễ dàng hơn.
Kết luận
Trên đây là những yếu tố nền tảng để đánh giá hiệu quả TVC quảng cáo cũng như hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Qua nội dung bài viết này, Rival Media cũng hi vọng rằng bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Còn rất nhiều thông tin khác chờ đợi bạn khám phá trong những bài viết sau. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu muốn được giải đáp thắc mắc nhé!
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0901391002 (gặp Anh Tài)
- Email: anhtai@rivalmedia.vn
- Website: https://www.rivalmedia.vn
- Youtube: https://bit.ly/3DNPzHu
- Địa chỉ Studio: Tòa S1.02 Vinhomes Grand Park, Phường Long Thạnh Mỹ, Thành phố Thủ Đức