Tìm nhà cung cấp dịch vụ media hay tự xây dựng một đội ngũ media cho riêng doanh nghiệp của mình? Đâu là phương án hiệu quả nhất? Ưu điểm và nhược điểm của từng phương án này là gì? Hãy cùng Rival Media so sánh và tìm ra câu trả lời.
I.Các phương án sản xuất truyền thông cho doanh nghiệp
Có hai phương án phổ biến hiện tại dành cho doanh nghiệp muốn sản xuất truyền thông. Đó là Tìm nhà cung cấp media (Agency) và Tự xây dựng đội cung cấp media riêng. Mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm, hiệu quả và mức độ phù hợp khác nhau. Dưới đây sẽ là phần định nghĩa và phân tích khách quan dành cho từng phương án để bạn có thể tự mình lựa chọn phương án phù hợp nhất.
II.So sánh phương án tự xây dựng và tìm nhà cung cấp media
1.Tự xây dựng đội cung cấp media
Tự xây dựng đội cung cấp media có nghĩa là bạn thuê lao động, tập hợp nên một team media, nằm dưới sự quản lý chính thức và duy nhất của công ty, thực hiện các tác vụ, công việc sản xuất ấn phẩm truyền thông theo yêu cầu của ban lanh đạo. Các nhân viên trong đội sẽ được ký hợp đồng lao động, nhận lương, phúc lợi từ công ty theo pháp luật của nhà nước. Sau đây là các ưu, nhược điểm của phương án Tự xây dựng đội cung cấp media này.

Ưu điểm
Tự chủ thời gian các chiến dịch hoàn toàn
Đây là ưu điểm đầu tiên của phương án tự xây dựng đội media riêng. Không bàn về kết quả, thời gian luôn giữ vai trò hàng đầu để đánh giá mức độ hiệu quả của một chiến dịch. Thay vì đợi phản hồi qua lại khi làm việc từ đơn vị cung cấp media, bạn có thể thúc đẩy nhanh hơn tiến trình công việc từ phía nội bộ công ty.
Mặt khác, giả sử như có sự cố bất ngờ bạn cũng có thể tạm dừng chiến dịch hoặc thay đổi tùy ý các mốc thời gian, tiến độ, một cách linh hoạt. Bên cạnh đó, thay vì mất thời gian đi tìm các vendor agency, bạn có thể chủ động sử dụng nguồn lực vốn có để bắt đầu chiến dịch nhanh hơn.
Làm chủ các chi phí
Ưu điểm thứ hai đó là doanh nghiệp của bạn có thể hoàn toàn làm chủ toàn bộ chi phí. Để thực hiện một chiến dịch truyền thông, tất nhiên sẽ tiêu tốn một lượng ngân sách lớn bao gồm các chi phí từ quay dựng clip, marketing, thuê diễn viên, thiết kế, lên ý tưởng, đạo cụ… Tất nhiên, với mọi người chủ doanh nghiệp, ai cũng sẽ lựa chọn cách tiết kiệm chi phí một cách tối đa. Bạn chỉ cần bỏ ra một mức chi phí cố định mỗi tháng để trả lương nhân viên thực hiện những sản phẩm truyền thông của mình, thay vì tiêu tốn một số tiền không định trước để thuê một nhà cung cấp media khi cần.

Nhược điểm
Tốn thời gian phát triển và xây dựng
Ngược lại, để tự xây dựng một đội media cho riêng doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Bạn phải bắt đầu từ con số không, xây dựng những viên gạch đầu tiên, từ quy trình quản lý, công việc, tìm kiếm nhân sự và giữ chân nhân tài. Điều này tương đối khó với hầu hết các doanh nghiệp. Nếu bạn muốn xây dựng một đội media, hãy cân nhắc lên kế hoạch và thực hiện ngay lập tức, vì kết quả không xuất hiện sớm ngày một ngày hai mà đòi hỏi rất nhiều thời gian chuẩn bị.
Kinh phí đầu tư nhân sự và thiết bị
Ngoài vấn đề thời gian phát triển và xây dựng, kinh phí cho nhân sự, thiết bị cũng là một bài toán khó. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp buộc phải đầu tư trang, thiết bị kỹ thuật để sản xuất media. Tiếp đó là đầu tư cho nhân viên đi học nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng thiết bị, phần mềm,… Vấn đề tiếp theo là giữ chân nhân viên tài năng, sau khi bạn đã đầu tư cho họ rất nhiều.

Kết luận
Tự xây dựng đội cung cấp media riêng phù hợp khi doanh nghiệp có định hướng đầu tư lâu dài. Phương án này cũng phù hợp với các công ty khởi nghiệp khi họ có thể chủ động bắt đầu xây dựng từ lúc ban sơ. Bên cạnh đó, với nhóm doanh nghiệp dịch vụ với tần suất truyền thông liên tục, việc xây dựng đội ngũ media riêng giúp tiết kiệm hơn về thời gian, lẫn tiền bạc nếu xét theo chặng đường dài.
2.Tìm nhà cung cấp media (Agency)
Tìm nhà cung cấp media có nghĩa là bạn hợp tác cùng một công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất các ấn phẩm, video truyền thông. Hai bên hợp tác với nhau trên hợp đồng, thỏa thuận. Hiện đây đang là xu hướng lựa chọn của phần lớn các công ty. Sau đây sẽ là các ưu nhược điểm của phương án Tìm nhà cung cấp media.

Ưu điểm
Kinh nghiệm, kỹ năng tác nghiệp cao
Đối với một công ty chuyên cung cấp media thì kinh nghiệm và kỹ năng tác nghiệp cao sẽ là điều không phải bàn. Họ đương nhiên sẽ tạo ra sản phẩm chất lượng hơn so với đội ngũ từ bên trong doanh nghiệp. Có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết hơn với sản phẩm, tối ưu hơn bởi kinh nghiệm. Họ có thể cũng đã thực hiện nhiều sản phẩm cho các doanh nghiệp khác cùng ngành với bạn do đó sẽ góp ý, tư vấn cho bạn nhiều hơn với cái nhìn khách quan giúp bạn hoàn thiện chiến dịch hiệu quả.

Giả sử, bạn mới bắt đầu chưa biết gì, các nhà cung cấp dịch vụ media sẵn sàng tư vẫn cho bạn từ A-Z. Về chiến lược, nội dung, cách tiếp cận,… đơn giản, vì đó là chuyên môn của họ. Họ có riêng một đội ngũ marketing, biên kịch, đạo diễn, quay – dựng phim chuyên nghiệp sẵn sàng vì bạn và doanh nghiệp của bạn.
Hiệu quả, chất lượng sản phẩm
Như đã nói ở trên, đồng thời không thể thiếu đó là hiệu quả, chất lượng của sản phẩm, video truyền thông. Các công ty media luôn đầu tư, nâng cấp trang thiết bị hiện đại không ngừng. Nghĩ mà xem trừ khi công ty của bạn rất dư dã, thì bạn mới có ngân sách nâng cấp thiết bị phục vụ cho việc sản xuất video truyền thông, bằng không chúng ta phải thực sự thừa nhận rằng chất lượng video sản phẩm của các nhà cung cấp media cao hơn hẳn tiềm lực của mình. Chất lượng hình ảnh từ full HD, 4k thậm chí là 8k và tương lai hơn thế nữa. Hình ảnh, nội dung càng hấp dẫn khách hàng càng thích độ hiệu quả càng tăng.
Điều chỉnh sản phẩm theo ý kiến khách hàng cũng là một đặc sản của các công ty này. Bạn có thể thuận tiện trong việc đạt được mong muốn cao nhất của bản thân về chất lượng sản phẩm, việc còn lại cứ để họ lo.
Nhược điểm
Chi phí sản xuất cao
Hiệu quả cao đồng nghĩa với chi phí cũng cao. Đây tuy là một điểm yếu, nhưng đối với những ai mong muốn chất lượng tốt nhất thì vẫn có thể chấp nhận được nếu bạn đưa ra mức thương lượng phù hợp. Mặt khác nếu như so sánh với việc xây dựng một đội riêng cho doanh nghiệp thì chi phí cho các media vendor cũng không nhiều đến mức đáng kể nếu xét về đường dài.
Thời gian phản hồi qua lại lâu
Phản hồi qua lại giữa bạn và nhà cung cấp có thể sẽ tốn một khoản thời gian vì ngoài doanh nghiệp của bạn họ cũng phải xử lý một số công việc từ các doanh nghiệp khách hàng khác. Nếu bạn đủ kiên nhẫn cho một sản phẩm chất lượng thì điều này sẽ không thành vấn đề.
Kết luận
Thông thường các doanh nghiệp sản xuất sẽ chọn phương án này vì họ vừa có thể dành trọn nguồn lực cho việc sản xuất nhưng vẫn có sản phẩm chất lượng. Ngoài ra phương án lựa chọn nhà cung cấp media cũng phù hợp với các doanh nghiệp chú trọng hình ảnh chất lượng như làm đẹp, hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm…
III.Vậy đâu là phương án tốt nhất?
Câu trả lời là còn tùy vào tình hình hiện tại, nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp. Việc tự xây dựng đội media riêng thường phù hợp với các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp ngành dịch vụ. Nhóm này thường có nhu cầu truyền thông cao, liên tục, do đó về lý mà nói phương án tự xây dựng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu. Còn nhóm doanh nghiệp thiên về sản xuất, thông thường sẽ lựa chọn tìm nhà cung cấp media, vì họ dành trọn nguồn lực cho việc sản xuất. Tuy nhiên không thể hoàn toàn đóng khuôn, lựa chọn phương án ngược lại hoặc kết hợp vẫn xảy ra thường xuyên, tùy vào định hướng riêng của mỗi doanh nghiệp.
Lời kết
Trên đây là những ưu nhược điểm của phương án tự xây dựng đội ngũ media riêng cho doanh nghiệp hoặc tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ media uy tín. Phương án nào cũng có mặt ưu và khuyết, việc lựa chọn phương án nên tùy thuộc vào khả năng và tiềm lực hiện tại của doanh nghiệp. Hy vọng qua bài phân tích này, bạn đã có quyết định phù hợp để thực hiện lựa chọn truyền thông hiệu quả.
Liên hệ với chúng tôi tại đây / Contact us here.
Địa chỉ (Address): 55/16A Nơ Trang Long, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM
Điện thoại (Phone): 0901391002 (Mr.Tài)
Email: rivalmedia.vn@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/rivalmedia.vn
Website: https://rivalmedia.vn